Bạn muốn làm người tốt hay kẻ xấu trong game?

   Người tốt hay kẻ xấu là những thứ chẳng bao giờ có khái niệm rõ ràng. Nó tùy thuộc vào môi trường, hoàn cảnh và cách đánh giá của mỗi người. Nhưng vấn đề này cũng đã từng trở thành một cuộc tranh cãi. Vậy bạn muốn là người tốt hay kẻ xấu trong game?

   Cuộc sống đời thật có những chuẩn mực riêng để đánh giá và chẳng ai lại mong muốn mình trở thành người xấu. Ta tin vào những điều số đông thừa nhận và làm theo để không trở nên lạc loài. Nhưng game lại là một thế giới khác. Ở đó người chơi có thể toàn quyền quyết định hành động của mình. Khi đó bạn mong muốn trở thành ai?

Trở thành các siêu anh hùng giải cứu thé giới...

   Các trò chơi luôn xây dựng hình tượng nhân vật chính là người anh hùng giải cứu thế giới hay đấu tranh cho lẽ phải. Hoặc nếu có là người xấu thì bao giờ cũng có một lí do để biện hộ kiểu như trải qua một mất mát to lớn hay bị dồn vào thế chân tường chẳng hạn. Vậy ai chắc chắn những kẻ xấu mà những anh hùng kia chuẩn bị tiêu diệt lại không có một lý do tương tự?

   Tuy nhiên dòng trò chơi Grand Thefl Auto đã tạo ra một thế giới ngầm với những người xấu toàn diện khi mà ở đó họ phải đối đầu với cảnh sát, nghĩ cách để tiêu diệt và né tránh lực lượng này, đồng thời luôn phải nghĩ cách để mình trở thành ông trùm.  Thành công của GTA có chứng tỏ mong muốn sâu thẳm của mỗi người là có được cuộc sống tự do như thế?
   
...hay những tội phạm xuyên quốc gia?

   Thật ra câu hỏi đó không quá quan trọng và bạn cũng chẳng cần phải trả lời. Hơn nữa nhà sản xuất đã xây dựng 'cuộc đời' và phân vai sẵn cho bạn rồi đấy thôi, bạn chỉ có quyền lựa chọn chơi hay không chơi trò chơi đó mà thôi. Là người tốt hay kẻ xấu trong game thì chỉ cần bạn phân biệt rạch ròi đâu là game còn đâu là đời là được.
   
   Sau những mệt mỏi, căng thẳng của công việc, của cuộc sống, chúng ta tìm đến game như một công cụ để thư giãn và tìm lại cân bằng. Trong game có thể có yếu tố bạo lực, có thể có yếu tố phi lý, có thể có yếu tố giạt gân, nhưng tất cả nó chỉ là những sáng tạo của con người, những làm quá để giải trí và trên hết nó không có thực. Chỉ cần phân biệt rạch ròi đâu là game, đâu là thực thì việc bạn là ai trong thế giới ảo đó không còn quan trọng.


   Tất nhiên ai cũng muốn trở thành người tốt, ai cũng muốn được làm anh hùng nhưng cuộc sống ngoài kia đã quá khó khăn rồi, trong game hãy cứ thoải mái trở thành ai bạn muốn, chỉ cần không mang những điều đó ra ngoài xã hội thì bạn cũng đã là một game thủ tốt rồi.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn