Game dịch vụ - Hướng đi mới cho các nhà phát triển game

   Thay vì liên tục mở rộng các phần và hình thành nên các seris game thì các nhà làm game lại đang có xu hướng phát triển 'đứa con' của mình thành một dịch vụ. Và biết đâu lại sắp trở thành trào lưu mới.

Game dịch vụ là gì?

   Game dịch vụ hay game as a service là mô hình trò chơi được phát triển trên nền tảng web, các nhà phát triển sẽ liên tục cập nhật tính năng và mở rộng trò chơi dựa theo hành vi của người chơi nhằm duy trì các mối quan hệ lâu dài. Hiểu 1 cách đơn giản thì trò chơi là một loại dịch vụ còn người chơi là khách hàng. Dịch vụ luôn thay đổi nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.

Game dịch vụ đang là hướng đi mới

Tại sao lại là game dịch vụ?

   Nếu chỉ phát hành một trò chơi rồi để đó, game sẽ nhanh chóng trôi vào quên lãng dù lúc ra mắt có đình đám như thế nào. Nếu phát hành phần mới, không ai đảm bảo các fan của phần trước sẽ hào hứng? Hơn nữa không trò chơi nào hoàn hảo, số người chơi càng nhiều, lỗi xuất hiện càng lớn,, và như vậy lại là công cuộc sửa lỗi, vá lỗi cho từng phần game.

   Phát triển game dịch vụ giống như việc thay  vì bỏ tiền quảng bá cho nhiều khu du lịch ở cùn một nơi thì nay chỉ tập trung vào một khu du lịch. Đầu tư cho nó, cải tạo nó tốt hơn, nhằm đem đến những điều mới mẻ, phù hợp hơn với du khách, sao cho khách đến rồi lại muốn đến nữa.

   Game dịch vụ đang là hướng đi mới được nhiều đơn vị sản xuất game lựa chọn. Brendan Greence - cha đẻ của PUBG đã từng tiết lộ ý định như vậy về tựa game đình đám này. Psyonix cũng đã nói thế và Rocket League và Wargaming mới đây cũng bày tỏ mong muốn tương tự với World of Tank. Và như vậy rất có thể trong tương lai những phần tiếp theo của trò chơi sẽ không còn được ưu ái nữa. Nhưng chung quy lại thì người được lợi nhất vẫn là các game thủ mà thôi. Nên nếu điều đó xảy ra thì cũng là điều tuyệt vời mà.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn