Bảo mật Denuvo có còn cần thiết?

   Trong bối cảnh ngày càng nhiều game bom tấn bị crack chỉ trong vài giờ đến vài ngày từ khi ra mắt khiến uy tín của công cụ bảo vệ bẻ khóa tốt nhất thế giới một thời Denuvo lao đao. Cứ tiếp tục như vậy liệu có còn cần đến Denuvo không?

   Hệ thống chống bẻ khóa Denuvo là công nghệ chống bẻ khóa được phát triển bởi công ty Denuvo Software Solution GmbH của Áo. Được mô tả là hoạt động theo phương thức liên tục mã hóa và giải mã chính nó để khiến việc bẻ khóa trở nên bất khả thi. Thực tế cho thấy hê thống này đã làm tốt nhiệm vụ của mình những năm đầu tiên.

Denuvo

   Tháng 1/2016, chính nhóm bẻ khóa nổi tiếng 3DM của Trung Quốc đã phải tuyên bố bỏ cuộc trong công cuộc bẻ khóa game Just Cause 3 được bảo vệ bằng Denuvo khiến những nhà phát hành game vui mừng ra mặt. Denuvo gần như là địa chỉ luôn được các nhà phát hành game 'chọn mặt gửi vàng'.

   Tuy nhiên trên thế giới còn rất nhiều nhóm hacker khác 'không cam tâm' và họ kiên quyết không bỏ cuộc. Thật ra chính phía Denuvo cũng đã thừa nhận rằng không có gì là bất khả xâm phạm. Các game được bảo vệ trước sau gì cũng bị bẻ khóa. Nhưng doanh thu game mang lại thường cao nhất trong vòng 30 ngày từ khi phát hành nên có thể bảo vệ lâu đến thế cũng đã là thành công.

   Nhưng 'en nờ' các tựa game nổi tiếng sử dụng Denuvo gần đây bị crack chỉ vài ngày đến vài giờ từ sau khi phát hành khiến niềm tin vào hệ thống này mất dần. Resident Evil bị crack sau 5 ngày, Shadow of War là chưa đầy 24 giờ, FIFA 18 và Total War: Warhamer thậm chí còn chỉ cần đến 8 giờ.

Fifa 18

   Nhiều nhà phát hành game vì thế chẳng cần dùng đến hệ thống này để tiết kiệm chi phí. Tiêu biểu như The Evil Within 2 mới ra mắt hôm 13/10 vừa rồi. Tuổi thọ của Denuvo cho những trò chơi về sau càng ngày càng giảm và chỉ được tính bằng giờ.

   Không ai biết sẽ có bao nhiêu trò chơi tiếp tục bị bẻ khóa trong tương lai nhưng cộng đồng 'cướp biển' cũng đừng vội mừng bởi Denuvo cũng không dễ dàng bỏ cuộc. Còn các nhà phát hành game thì cũng cứ nên liệu chừng. Ít nhất thì đến đâu hay đến đấy vẫn hơn là phó mặc số phận 'đứa con' của mình cho các hacker.

 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn